Chỉ hơn một năm thành lập, Câu lạc bộ đặc sản Trà Vinh đã đưa các món ẩm thực đặc sản của Trà Vinh trở thành các sản phẩm phổ biến trên toàn quốc.
Trong làng ẩm thực miền Tây Nam bộ, các món bột trái bần nấu lẩu, nước mắm rươi, chả hoa, rượu Xuân Thạnh, khô cá khoai, củ cải muối... chỉ được biết đến như những món “lề đường” của khách phương xa đến Trà Vinh. Thế nhưng chỉ trong vòng một năm tham gia Câu lạc bộ đặc sản, bột lẩu bần Thủy Tiên, chả hoa Năm Thụy, nước mắm rươi Phong Vinh, củ cải muối Chịt Sa... đã trở thành những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến, có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong cả nước.
Anh Nguyễn Trường Chinh, Giám đốc Công ty Năm Thụy, cho biết từ khi tham gia câu lạc bộ, đơn vị này đã cung cấp các sản phẩm patê, chả lụa, chả hoa cho các đại lý, cửa hàng, siêu thị lớn trên khắp cả nước với sản lượng trên 500 kg/ngày. Riêng thương hiệu chả hoa, mỗi ngày đã bỏ mối hơn 200kg cho thị trường TP HCM. Trong khi trước đó, khi chưa vào câu lạc bộ và cũng chưa có thương hiệu, gia đình anh chủ yếu làm chả bỏ mối cho các tiệm bánh mì với khoảng 10 kg/ngày.
Được Trung tâm Khuyến công hỗ trợ tiền để sản xuất theo kiểu công nghiệp, và nhiều cơ hội “chào hàng” ra thị trường, thương hiệu bột lẩu bần, mứt bần Thủy Tiên do bà Võ Thị Cúc (xã Long Đức, TP Trà Vinh) làm chủ trở thành món đặc sản để bất cứ khách phương xa nào ghé Trà Vinh đều tìm đến. “Trước đây không có kinh phí để đầu tư, mỗi tháng chỉ sản xuất được 2 tấn. Nhờ vào cơ chế góp vốn xoay vòng giữa các thành viên trong câu lạc bộ, hiện cơ sở đã nâng công suất lên 4 tấn/tháng, trong đó Co.op Mart đã bao tiêu 2 tấn sản phẩm bột lẩu bần và mứt bần mỗi tháng” - bà Cúc nói.
Tương tự, anh Ngô Văn Phương, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phong Vinh - một thành viên khác của câu lạc bộ, cũng cho biết sản lượng tiêu thụ của nước mắm rươi do cơ sở này sản xuất đã tăng hơn 50% so với trước khi đơn vị này tham gia câu lạc bộ. “Sản phẩm của các đơn vị thành viên trong câu lạc bộ đều tiêu thụ tốt hơn nhờ thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhiều đặc sản của Trà Vinh hiện đã có mặt trong hệ thống phân phối của các siêu thị Co.op Mart, Big C, Maximark..., thậm chí được xuất sang các nước”, anh Phương nói.
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Trà Vinh, người khai sinh câu lạc bộ, cho biết trước đây mỗi lần có hội chợ phải đi thuyết phục các đơn vị, cơ sở trước gần cả tháng mà không mấy người chịu tham gia. Phần vì tâm lý chỉ cần “buôn bán qua ngày” trong thị trường địa phương, phần vì các cơ sở không ai chịu bỏ ra kinh phí cho những lần tham gia hội chợ “vô ích mà tốn kém”, nhiều trường hợp khi nghe ông Tuấn nhắc đến thương hiệu câu lạc bộ đã xua tay từ chối thẳng: “Hàng tôi đang bán chạy, cần gì thương hiệu!”.
Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực vận động tài trợ, xin nhiều chính sách ưu đãi để các chủ sản xuất chịu bỏ thời gian đi giới thiệu sản phẩm, dần dần ông Tuấn cũng thuyết phục được một nhóm sẵn sàng đến các hội chợ giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu ngoài tỉnh. Đó cũng chính là những thành viên của câu lạc bộ đặc sản hiện tại. “Cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp nhỏ lẻ ở Trà Vinh còn rất nhiều, chúng tôi sẽ tiếp tục chọn lựa và kết nạp để quảng bá thêm cho đặc sản Trà Vinh”, ông Tuấn nói.
Theo Tuổi Trẻ